9 Đứa Con Của Rồng

 - 

Trong văn hóa Thần truyền phương Đông, long (Long) là một chủng tộc đầy tôn quý và thiêng liêng. Chính vì vậy, những người con của long cũng vươn lên là những linh vật đặc biệt, nối liền với đời sống văn hóa của nhân dân.

Bạn đang xem: 9 đứa con của rồng

*
Tranh minh họa “Long Sinh Cửu Phẩm”. (Ảnh từ aetherius)Sơ lược về Long tộc

Rồng là một sinh vật xuất hiện thêm trong cả thần thoại phương Đông cùng phương Tây, nhưng hoàn toàn khác nhau về ngoại hình. Rồng Đông phương bao gồm mào, cựa gà, thân rắn, đùi thằn lằn, móng vuốt của chim ưng, đuôi rắn, sừng hươu, vẩy cá, dù không có cánh nhưng hoàn toàn có thể tự do cất cánh lượn. Trong khi loài dragon Tây phương bao gồm hình tượng phổ biến là một loài bò sát có vảy, cánh, đuôi dài, có tác dụng phun lửa. Theo truyền thuyết, long Tây phương đến từ địa ngục. Các nước Châu Á coi long là sinh vật thần thánh và đem lại cát tường (may mắn) vào khi những nước Châu Âu lại coi rồng là hình tượng của điều ác và sự hung tàn.

*
Rồng tây thiên (trái) và Rồng Đông phương (phải) (Ảnh: t/h)

Rồng Đông phương là sinh vật bí ẩn nhất vào 12 nhỏ giáp và mở màn trong tứ linh (Long – lạm – Quy – Phụng). Trong kinh Phật, Rồng là một trong Thần hộ Pháp trong Thiên Long bát Bộ. Nhỏ người luôn luôn tôn bái Long tộc còn chỉ có hoàng đế (vua) bắt đầu được áp dụng hình hình ảnh Rồng làm đặc trưng cho quyền lực cũng giống như thân phận cao tay của họ.

Rồng cơ phiên bản có 4 các loại (còn có rất nhiều loại khác), sở hữu 4 sức mạnh của thiên nhiên là 4 yếu tắc (Tứ Đại) khiến cho vũ trụ: Đất, Nước, Lửa cùng Gió. Từ tư loại thiết yếu này mà tín đồ ta ca ngợi ra nhiều loại rồng không giống nhau:

Rồng Đất sống trong những hang rượu cồn sâu thẳm trong núi hoặc thung lũng.Rồng Nước sống sống bờ biển, bên dưới biển, váy lầy.Rồng Lửa sống ở những hang cồn của núi lửa.Rồng Gió sinh sống ở những vách đá, đỉnh núi cao.

Tương truyền, Rồng có ba nhiệm vụ chủ yếu: một là cai quản, bảo trì trật tự dưới biển, sông hồ trong vùng khu đất của tín đồ da vàng, thanh trừ những sinh mệnh gồm cả các loài thủy quái khiến họa loạn ảnh hưởng tới trơ tráo tự của biển, sông, hồ nước cùng các âm linh và những sinh mệnh phụ diện trên mặt đất và dưới khía cạnh đất. Nhị là phụ trách vấn đề tạo mây làm mưa. Ba là hộ pháp, trấn thủ những hoàng lăng và hộ pháp, bảo đảm an toàn cho những người dân tu đạo vào tam giới.

*
Rồng bao gồm 3 trách nhiệm chủ yếu là làm chủ đại dương và sông hồ, phụ trách sinh sản mây mưa cùng hộ Pháp. (Ảnh từ vforum)

Long Sinh Cửu Phẩm

Vì rồng là linh thú đề xuất những người con của long cũng sở hữu theo linh khí ấy. Tùy từng tính cách của mỗi nhỏ mà tín đồ ta cần sử dụng hình hình ảnh của chúng trang trí ở phần đông lĩnh vực không giống nhau trong cuộc sống thường ngày thường ngày như cánh cửa, thứ dùng, vũ khí, nhạc cụ…

Video: Chú rồng nhỏ đến từ phương Đông


Truyền thuyết về việc Rồng sinh bé đã có từ lâu, được nhắc đến trong văn hiến trường đoản cú Tiên Tần Lưỡng Hán trong Chiến quốc sách tuyệt Sử ký… Nhưng phải tới đời Minh mới gồm có ghi chép đáng chú ý, như cuốn Hoài Lộc Đường Tập của Lý Đông Dương, Thục Viên Tạp ký kết của Lục Dung, Thăng Am nước ngoài Tập của Dương Thận, Giới Am Lão Nhân Mạn bút của Lý Hủ… Do văn hóa dân gian mỗi địa điểm một khác nhưng mà sinh ra những dị phiên bản về “Long Sinh Cửu Phẩm”. Gồm hai thuyết bao gồm về những người con của Rồng, với đồ vật tự các con khác nhau:

Theo Hoài Lộc Đường Tập của Lý Đông Dương (1447-1516), thương hiệu 9 người con của Rồng thứu tự là: tù nhân Ngưu, Nhai Tệ, Trào Phong, người tình Lao, Toan Nghê, Bá Hạ, Bệ Ngạn, Phụ Hí, tê mê Vẫn.

Còn theo Thăng Am ngoại Tập của Dương Thận (1488-1559) thì kia là: Bá Hạ, say đắm Vẫn, người yêu Lao, Bệ Ngạn, Thao Thiết, Công Phúc, Nhai Tệ, Toan Nghê, Tiêu Đồ.

Do đó, song “Long Sinh Cửu Phẩm” nhưng mà trong nội dung bài viết này sẽ thấy mở ra nhiều hơn 9 sinh vật.

1. Tù hãm Ngưu

*
Tù Ngưu là linh thú vốn yêu thích mê âm nhạc (Ảnh: kknews)

Loài tù hãm Ngưu có những thiết kế như một bé rồng nhỏ, màu sắc vàng, gồm sừng như sừng lân. Nó vốn say mê mê âm nhạc, yêu cầu hay ngự trên đầu cây đàn để hưởng thụ âm nhạc. Chính vì như vậy người xưa hay dùng mẫu Tù Ngưu để trang trí đến cây đàn. Sách Kí Long Sinh Cửu Tử của Lý trằn Dương đời Minh tất cả ghi: “Tù ngưu, long chủng, bình sinh hiếu âm nhạc, kim hồ cầm đầu thượng khắc thú thị kì di tượng”. (Tù ngưu là tương tự rồng, bình sinh thích âm nhạc, nay hình tương khắc loài thú bên trên đầu hồ núm là hình ảnh của nó).

*
Tù Ngưu được tô điểm trên đầu cây đàn. (Ảnh: kknews)

2. Nhai Tệ

*
Nhai Tệ tính khí hung bạo, hiếu sát, được trang trí trên cườm kiếm. (Ảnh: kknews)

Sách Thăng Am ngoại Tập diễn đạt Nhai Tệ trông như con chó sói gồm sừng rồng, nhị sừng mọc lâu năm dọc về phía lưng, góc nhìn dữ dằn, gồm tính khí hung hăng, thường nổi cơn thịnh nộ với ham gần cạnh sinh. Vị thế, fan ta xuất xắc tạc tự khắc hình nó ở các binh khí như cán đao, cườm kiếm, đầu búa, đầu côn… vừa để trang trí, làm ưa nhìn và có ý nghĩa sâu sắc trang trọng; vừa biểu thị ý nghĩa hiếu chiến, hiếu gần cạnh của loại này, ngụ ý tăng tính uy hiếp gần kề thương của binh khí.

3. Trào Phong

*
Trào Phong yêu thích sự nguy hiểm và chú ý ra xa. (Ảnh qua deviantart)

Sách Thăng Am ngoại Tập ghi: “Trào Phong, binh sinh hiếu hiểm, kim điện giác tẩu thú thị kì di tượng” (Trào Phong là chủng loại bình sinh mê thích sự nguy hiểm, chủng loại thú chạy ở góc cạnh mái cung điện là hình ảnh của nó). Nó không chỉ thích sự nguy khốn mà còn thích quan sát ra xa, cần thường chọn nơi cao, chênh vênh như đầu cột, góc mái của ngôi nhà, điểm cao một số công trình kiến trúc… làm khu vực leo trèo hoặc đứng nhìn. Do thế, nó hay được va khắc ở những vị trí ấy với ý niệm chống hoả hoạn và răn xua yêu ma.

Ngoài ra, hình mẫu Trào Phong bên trên góc mái còn tượng trưng cho điều tốt lành, may mắn, tạo nên giá trị trang trí bắt mắt và uy nghi, chính vì như vậy chỉ những cung điện của hoàng gia mới được phép tạc hình Trào Phong bên trên nóc. Trào Phong đứng đầu trong mười loại được va khắc tại Tử Cấm Thành, theo lắp thêm tự là dragon (tức Trào Phong), Phượng, Sư tử, Thiên mã, Hải mã, Toan nghê, Háp ngư, Giải trãi, Đấu ngưu với Hành thập.

Tuy nhiên, xung quanh điện Thái Hòa (điện quan trọng đặc biệt nhất của Tử Cấm Thành, là biểu tượng cho quyền lực tối cao của hoàng đế Trung Hoa, với cũng là công trình bằng gỗ lớn nhất còn được bảo tồn ở Trung Quốc) gồm đủ mười chủng loại trên góc mái, các công trình kiến trúc khác tùy thuộc vào địa vị cao tốt mà gồm số loài vật trên góc mái những ít khác nhau.

*
Trào Phong được để tại điện Thái Hòa (Ảnh: tumblr)

4. ý trung nhân Lao

*
Bồ Lao ngơi nghỉ quai chuông tại hành cung Võ Đang, Dương Châu. (Ảnh: Wikipedia)

Bồ Lao mở ra trong văn chương trung hoa từ thời đơn vị Đường. Học mang thời Đường là Lý Thiện (630-689), trong lời bình chiến thắng Đông Đô Phú của Ban núm (32-92), sẽ viết: “Giữa biển có cá mập gọi là cá kình, trên bờ biển lại sở hữu loài thú call là ý trung nhân Lao. Người thương Lao vốn rất sợ cá kình. Khi cá kình tiến công Bồ Lao thì kêu vô cùng to. Vì thế muốn có tác dụng chuông kêu to thì tín đồ ta đặt ý trung nhân Lao nghỉ ngơi trên đỉnh chuông với chày tiến công chuông được chạm hình cá kình”.

Trong thời nhà Minh, nhân tình Lao (với tên thường gọi khi sẽ là Đồ Lao) đã xuất hiện trong danh sách những linh đồ dùng có tác động xuất hiện tại trong bản vẽ xây dựng và mỹ thuật ứng dụng, được Lục Dung (1436-1494) soạn trong công trình Thục Viên Tạp Ký: “Đồ lao hình dáng giống như rồng, nhưng mà nhỏ, bản tính say mê kêu rống, có thần lực, chính vì như vậy treo sống trên chuông”.

5. Toan Nghê

*
Hai nhỏ Toan Nghê được chụp tại kho lưu trữ bảo tàng mỹ thuật nước ta (Ảnh: soi.today)

Toan Nghê còn có tên gọi khác là Kim Nghê, Linh Nghê, có mình sư tử, đầu rồng. Nó đam mê sự yên bình và thường ngồi yên chiêm ngưỡng cảnh vật khói hương tỏa lên nghi ngút đề nghị được đúc có tác dụng vật trang trí trên các lò đốt trầm hương, ý niệm mong muốn mùi thơm của trầm hương luôn tỏa ngát.

Sách Mục Thiên Tử Truyện ghi: “Toan Nghê dã mã, tẩu ngũ bách lí” (Toan Nghê là loài con ngữa hoang, chạy được năm trăm dặm). Sách Thục Viên Tạp ký kết của Lục Dung ghi rằng: “Kim nghê, kì hình trường đoản cú sư, tính hiếu hỏa yên, rứa lập vu hương lô cái thượng”.

Xem thêm: Hướng Dẫn Người Dùng Cách Chạy Xe Tay Ga Đơn Giản Và An Toàn Nhất

 (Kim nghê tất cả hình thù tương tự như sư tử, tính ưa thích lửa khói, phải thường đứng sinh hoạt trên nắp lư hương). Tại Việt Nam, Toan Nghê được chia thành 2 một số loại gồm tỳ hưu Nghê cùng Khuyển Nghê.

6. Bá Hạ

*
Bá Hạ “trời sinh Thần lực”, phù hợp cõng đồ dùng nặng trên sườn lưng (Ảnh từ peterpotter90)

Bá Hạ còn được gọi là Bí Hí, Thạch Long Quy, Quy Phu. Hình dáng mang nhỏ rùa, đầu Rồng, có sức khỏe kinh hồn, mê say cõng đồ gia dụng nặng bên trên lưng, có thể cõng cả trái núi một cách nhẹ nhàng. Thần thoại cổ xưa kể rằng, thuở xa xưa, Bá Hạ hay cõng Tam tô Ngũ Nhạc (có thể hiểu bao hàm rằng đây là các núi rất thiêng của Trung Quốc) trên lưng, rồi nổi gió sản xuất sóng lớn.

Hạ Vũ (vị vua đầu của nhà Hạ, Trung Quốc) liền thu phục nó, cần sử dụng nó phụ giúp cho việc trị thủy của mình. Câu hỏi trị thủy xong, sợ này lại đi lung tung khiến họa, Hạ Vũ bèn làm một cái bia cực to ghi công trạng của nó, cho nó cõng. Tấm bia vượt nặng khiến nó không đi đâu được nữa.

Về sau, tín đồ ta hay được dùng nó làm vật trang trí chân cột, chân bia đá biểu hiện ý nghĩa mong mỏi cột cùng bia ấy luôn vững chắc, mặt khác cũng tượng trưng cho sự trường thọ, cát tường. Có một vài người, thậm chí cả các nhà sử học có sự lầm lẫn khi đến rằng các con vật dụng đội bia sống Văn Miếu văn miếu (Hà Nội, Việt Nam) là chủng loại rùa, thật ra đó là Bá Hạ vì không tính đặc tính thích sở hữu vật nặng nề nó cũng tương đối thích văn chương nên fan xưa cần sử dụng nó để đặt bia Tiến sĩ. Điều này mang ý nghĩa sâu sắc hơn là 1 con rùa bình thường.

*
Bá Hạ ngoại trừ đặc tính thích với vật nặng nó cũng khá thích văn chương.

7. Bệ Ngạn

*
Bệ Ngạn trượng nghĩa, mê thích lý lẽ, tài giỏi cãi lý đòi sự công bằng (Ảnh qua omewluoi)

Bệ Ngạn còn mang tên gọi không giống là Hiến Chương. Nó có hình dáng giống hổ, răng nanh dài và sắc, bao gồm sức uy hiếp lớn, trượng nghĩa, yêu thích lý lẽ, có tài năng cãi lý đòi sự công bằng. Do đó nó thường được tô điểm trên ô cửa ngục, nha môn, pháp đường, ý niệm răn doạ người tội vạ và nhắc nhở mọi tín đồ nên sống lương thiện. Đôi đôi mắt hổ của nó oai nghiêm quan sát để gia hạn trật từ bỏ kỉ cưng cửng của vùng công đường.

*
Bệ Ngạn thường xuyên được tô điểm trên cánh cửa ngục, nha môn, pháp con đường (Ảnh: genknews)

8. Phụ Hí

*
Phụ Hí khôn xiết thích vẻ rất đẹp của chữ khắc trên những văn bia, buộc phải thường cuộn mình trên này mà ngắm nghía. (Ảnh: kknews)

Phụ Hí có dáng vẻ như Rồng, tầm dáng thanh nhã, hay nằm cuộn mình trên bia đá. Tương truyền, nó khôn cùng thích vẻ đẹp mắt của chữ khắc trên những văn bia, đề xuất thường cuộn bản thân trên này mà ngắm nghía. Bởi vì vậy, lúc trang trí bia đá, người ta hay khắc một song Phụ Hí phẳng phiu phía trên trán bia.

9. Mê mẩn Vẫn

Si Vẫn bản thân cá đầu rồng, mồm rộng, thân ngắn, phù hợp nuốt (Ảnh qua peterpotter90)

Loài này còn có miệng to, ưa thích nuốt, nên người ta tốt đắp hình hai nhỏ Si Vẫn há to lớn miệng nuốt nhị đầu sống nóc mái nhà, vừa có mức giá trị trang trí, vừa ngụ ý nó có thể tạo mưa, kiêng hỏa hoán vị cho công trình xây dựng kiến trúc…

*
Si vẫn còn được nghe biết với vai trò là một thú cưỡi của vị Thần Ganga với Varuna trong Ấn Độ giáo. (Ảnh: sohu)

10. Thao Thiết

Hình tượng Thao Thiết được chế tạo trên phim.

Thao Thiết có cách gọi khác là Bào Hào. Sách Thần Dị Kinh kể về loại này rất đáng sợ: “Tây nam phương hữu nhân yên, thân nhiều mao, đầu thượng tiểu thỉ, tham như ngận ác, tích tài nhi bất dụng, thiện giành nhân cốc vật” (Ở phía tây nam có giống người thân trong gia đình mình các lông, trên đầu đội bé lợn, tham lam độc ác, tích lũy của cải nhưng mà không dùng, xuất sắc cướp thóc lúa của người).

Sách đánh Hải kinh cũng có miêu tả về chủng loại thú này như sau: “Câu Ngô bỏ ra sơn kì thượng nhiều ngọc, kì hạ nhiều đồng, hữu thú yên, kì trạng như dương thân nhân diện, kì mục tại dịch hạ, hổ xỉ nhân trảo, kì âm như anh nhi, danh viết Bào hào, thị thực nhân”. (Ở núi Câu Ngô, trên núi có khá nhiều ngọc, dưới núi có nhiều đồng, gồm loài thú làm việc đó, ngoại hình của nó là bản thân dê mặt người, mắt ở bên dưới nách, răng như hổ, móng thủ công như người, tiếng của nó như giờ trẻ con, tên là Bào Hào, là giống nạp năng lượng thịt người). Cũng đều có thuyết nói, vào thời cổ đại Hoàng Đế đại chiến Xi Vưu, Xi Vưu bị chém, đầu rơi xuống đất biến thành Thao Thiết.

Nó bao gồm tính tham ăn vô độ, sau chết bởi vì tính tham ăn ấy. Bản tính tàn ác và tham ăn khiến người ta hay dùng hình hình ảnh của nó trang trí để răn về hầu như điều tham lam độc ác, trong những số đó có việc trang trí trên những bát ăn, ly uống nhằm nhắc nhở việc siêu thị nhà hàng nên có tiết độ, chớ háo nạp năng lượng mà trở phải bất kế hoạch sự.

11. Tiêu Đồ

Tiêu Đồ được trang trí trên tay cố cửa, ngụ ý cửa phải kín đáo đáo, răn ăn hiếp kẻ lạ mong muốn xâm nhập, giữ an ninh cho công ty nhà.

Tiêu Đồ mê thích sự kín đáo đáo, ngoại hình như nhỏ ốc cuộn tròn lại, không thích có người khác xâm nhập lãnh địa của mình. Có lẽ rằng Tiêu Đồ là biểu tượng xuất vạc từ ý tưởng phát minh loài ốc mỗi một khi thu mình vào vỏ thì lại che miếng nắp bí mật mít lại, không tiếp xúc với bên phía ngoài nữa. Do thế, bạn ta thường xuyên được xung khắc hình nó trên ô cửa ra vào, hoặc tô điểm tay cầm cố mở cửa, ngụ ý cửa phải kín đáo đáo, răn đe kẻ lạ mong muốn xâm nhập, giữ bình yên cho nhà nhà.

12. Công Phúc

Công Phúc bao gồm đầu Rồng, bên trên thân bản thân cùng bốn chân với đuôi đều phải sở hữu vảy Rồng, mồm rộng.

Công Phúc tất cả đầu Rồng, trên thân bản thân cùng tứ chân và đuôi đều sở hữu vảy Rồng, miệng rộng. Thần thoại kể rằng, nó phạm đề xuất quy định trên trời cần bị đày nhốt vào loại mai rùa cực nặng nhằm trông giữ câu hỏi vận chuyển chuyển vận đường sông vào một ngàn năm mới được thả ra.

Xem thêm:

Mọi tín đồ ghi nhớ công ơn của chính nó về việc coi sóc sông ngòi bèn tạc hình của chính nó ở các công trình xuất xắc phương tiện giao thông vận tải đường thủy như trên thành cầu, đầu cầu, bến tàu, thuyền bè, ngòi rãnh dẫn nước, đập nước … với ước muốn Công Phúc thường xuyên cai quản, ổn định nước, phòng ngừa đồng đội lụt. Vị thế, ngoài ý nghĩa trang trí, nó còn hàm ý về việc bình yên.