CẤU TẠO VAN HẰNG NHIỆT TRONG HỆ THỐNG LÀM MÁT

 - 

Van hằng nhiệt độ được thực hiện để tinh chỉnh nhiệt độ chất lỏng trong tuabin, đồ vật nén và hệ thống nước làm cho mát. Thông thường, phần tử này sẽ hoạt động trong môi trường khép kín đáo và không cần nguồn điện bên ngoài.

Bạn đang xem: Cấu tạo van hằng nhiệt trong hệ thống làm mát


2. Cấu tạo và nguyên lý thao tác của van hằng nhiệt 4. Tín hiệu hư hỏng và giải pháp kiểm tra van hằng nhiệt 

Nhiệt độ trong phòng đốt của đụng cơ hoàn toàn có thể giữ ở phạm vi 180 - 200 độ F nhờ vào sự kiểm soát và điều chỉnh của phần tử van hằng nhiệt. Chúng còn có nhiệm vụ gửi hướng chất làm đuối đến những vị trí không giống trong đụng cơ.

1. Van hằng nhiệt là gì?

Van hằng nhiệt chỉ là một bộ phận nhỏ tuổi trong khối hệ thống làm mát của bộ động cơ xe ô tô. Mặc dù nhiên, trên đây lại là chi tiết tác động tới việc ổn định ánh sáng của động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng thêm tuổi lâu và thời gian chịu đựng cho xe.

Van hằng nhiệt ô tô thường được lắp trên đường ống dẫn từ bộ động cơ đến két nước. Bộ phận này có chức năng điều chỉnh ánh nắng mặt trời nước có tác dụng mát của bộ động cơ đến một mức ổn định định bằng cách khống chế lượng chất lỏng này đi qua két làm mát.

*

2. Cấu trúc và nguyên lý thao tác làm việc của van hằng nhiệt

2.1. Cấu trúc của van hằng nhiệt

Van chính: các van chủ yếu giúp điều hành và kiểm soát dòng tung của nước có tác dụng mát trong cồn cơ. Khi ánh sáng trong hệ thống làm mát tăng lên, van sẽ dần mở ra và xả các nước làm cho mát rộng đến cỗ tản nhiệt. Van thứ cấp: Khi van thứ cung cấp mở, nước có tác dụng mát sẽ đi qua bộ tản nhiệt và lưu thông theo một quy trình khép kín. Ngôi trường hợp nhiệt độ nước làm mát tăng lên, van này đã đóng lại và nước làm mát được dẫn đến bộ tản nhiệt rượu cồn cơ. Động cơ sẽ nhanh chóng nóng lên trường hợp nước làm cho mát không dịch rời đến cỗ tản nhiệt kịp thời. Xi lanh nạp: Khi nhiệt độ nước làm mát bộ động cơ tăng lên, xi lanh hấp thụ đầy sáp (một loại sáp đặc biệt có thể giãn nở theo nhiệt) bắt đầu tan rã (chuyển trường đoản cú dạng rắn sang trọng dạng lỏng). Sự rét chảy này sẽ tạo cho van bao gồm mở ra, nước làm cho mát dẫn thẳng vào cỗ tản nhiệt. Trường đúng theo nước làm cho mát thấp, sáp ở trạng thái rắn thì van xả của bộ tản nhiệt sẽ mở.  Con dấu: Một bé dấu được áp dụng để phòng chặn ngẫu nhiên dòng chảy không muốn nào trải qua van chính của cục tản nhiệt. Không tính ra, để con dấu hoạt động đúng chuẩn thì vị trí đặt nên sạch sẽ, gọn gàng gàng. Lò xo: Khi ánh sáng nước có tác dụng mát sụt giảm dưới một mức lý lẽ (khoảng bên dưới 87 độ C) thì lốc xoáy này sẽ đưa van bao gồm trở về địa điểm đóng.
*

2.2. Nguyên lý làm việc của van hằng nhiệt

Khi xe xe hơi mới khởi động, bộ động cơ vẫn chưa được thiết kế nóng đề xuất van hằng nhiệt vẫn đóng, quy trình trao đổi nước làm cho mát ko diễn ra. Khi nhiệt độ trong dầu cồn cơ cao hơn mức chính sách (từ 87 - 102 độ C) thì van nước có tác dụng mát mở.

Trường vừa lòng nước làm mát ở ánh nắng mặt trời thấp hơn 87 độ C, lò xo đẩy xi lanh đi lên làm van đóng lại. Lúc này, nước làm cho mát cần yếu di chuyển sang van hằng nhiệt. Cho tới khi bộ động cơ đạt nhiệt độ 87 - 95 độ C thì Parafin (hỗn hợp có nhiều hydrocarbon trường đoản cú dầu hỏa) sẽ giãn nở đẩy sức cản của lò xo và xi lanh đi xuống. Thời điểm này, van hằng nhiệt đã mở thông con đường nước từ hộp động cơ ra két có tác dụng mát.

3. Tính năng của van hằng nhiệt so với hệ thống làm mát ô tô

Van hằng nhiệt tất cả vai trò quan trọng trong khối hệ thống làm mát trên ô tô. Trọng trách chính của bộ phận này là điều hòa ánh nắng mặt trời và kiểm soát và điều hành sự quá nhiệt độ của động cơ. Trong đó, lò xo trong van hằng nhiệt có nhiệm vụ điều máu lượng nước làm cho mát từ bỏ lốc lắp thêm vào cỗ tản nhiệt, đảm bảo an toàn cho đụng cơ chuyển động hiệu quả. Thời điểm này, van hằng sức nóng sẽ auto đóng lại hoặc mở ra. Lúc van đóng, quá trình luân chuyển nước có tác dụng mát không diễn ra khiến hộp động cơ tăng nhiệt độ. Ngược lại khi van mở, nước làm cho mát đang chảy đến bộ tản nhiệt, từ kia hạ nhiệt rượu cồn cơ.

Hoạt động dựa vào tình trạng của hễ cơ phải van hằng nhiệt vẫn không ở đoạn đóng hoàn toàn hoặc mở trả toàn.

Xem thêm: Tổng Liên Đoàn Lao Động Tiếng Anh Là Gì, Nghĩa Của Từ : Federation

*

4. Tín hiệu hư hỏng và biện pháp kiểm tra van hằng nhiệt 

4.1. Tín hiệu hư hỏng của van hằng nhiệt

Quá nhiệt hễ cơ

Nếu van hằng nhiệt độ trong trạng thái đóng góp thì chất làm mát sẽ không còn chảy vào cỗ tản nhiệt, gây nên tình trạng vượt nhiệt hễ cơ. Khi xe ô tô chuyển động trong triệu chứng này vượt lâu sẽ có nguy hại động cơ bị tàn phá hoàn toàn.

Ngoài ra, hộp động cơ quá nhiệt độ cũng có thể là bởi vì nhiều lý do khác tự động bơm nước bị hỏng, mức độ nước làm cho mát thấp hoặc nhỉ trong khối hệ thống làm mát,... 

Thay đổi nhiệt độ bất thường

Người dùng nên liên tiếp theo dõi đồng hồ đeo tay đo nhiệt độ trên bảng điều khiển. Nếu vật nhọn rơi xuống thì rất có thể do lỗi của van hằng sức nóng ô tô.

Rò rỉ hóa học làm mát

Một dấu hiệu khác cho biết van hằng nhiệt chạm chán vấn đề là chất làm đuối bị rò rỉ. Lúc bị lỗi hỏng, bộ phận này đã không cho phép chất lỏng chảy cơ mà bị kẹt lại ở vị trí đóng. Điều này rất có thể khiến chất làm đuối rò rỉ qua miếng đệm nằm giữa bộ tản nhiệt cùng bình chứa, thấm thoát khỏi vỏ của van hoặc qua các đường ống dẫn và chảy xuống dưới gầm xe.

4.2. Giải pháp kiểm tra van hằng nhiệt 

Trước khi toá van hằng nhiệt thoát khỏi xe, hãy kiểm tra ánh nắng mặt trời và giữ lượng nước làm cho mát. Đầu tiên, người dùng khởi đụng xe và có thể chấp nhận được động cơ chạy không tải, tiếp đến mở nắp sau và cởi nắp cỗ tản nhiệt. Nếu hóa học làm đuối chảy ra thì van hằng nhiệt hiện giờ đang bị kẹt. Vào trường đúng theo nước ko chảy, hãy đợi cho đến khi hộp động cơ xe ấm lên đến mức nhiệt độ thích hợp và xem công dụng sau 10 - đôi mươi phút. Tuy vậy nếu hóa học làm đuối vẫn không chảy mà đồng hồ thời trang đo ánh sáng lại tăng thêm thì chứng minh van hằng sức nóng đang gặp gỡ vấn đề. 

Ngoài ra, để kiểm tra ánh sáng của hóa học làm mát, người tiêu dùng có thể bước đầu với bộ tản nhiệt độ và hộp động cơ làm mát. Người dùng khởi động bộ động cơ và áp dụng nhiệt kế nhằm đọc nhiệt độ trong khối hộp động cơ hoặc đầu xi lanh. Sau đó, người tiêu dùng tiến hành kiểm tra ánh sáng của ống tản nhiệt phía trên. Nếu nhiệt độ không tăng vọt thì van hằng nhiệt hiện giờ đang bị kẹt. Trường đúng theo ống tản nhiệt vẫn không thay đổi nhiệt độ nhưng đồng hồ thời trang đo trên bảng điều khiển và tinh chỉnh tăng bất thần thì lúc này van hằng nhiệt cũng đang chạm chán vấn đề hỏng hỏng.

Đặc biệt, để kiểm soát van hằng nhiệt bên phía ngoài ô tô, bạn thực hiện rất có thể đặt nó vào một trong những nồi nước trên bếp, treo van hằng nhiệt độ chìm một nửa trong bình nước với không để rơi xuống lòng nồi. Dịp này, tín đồ kiểm tra quan gần cạnh nhiệt độ biến đổi trên nhiệt độ kế, nếu van hằng sức nóng vẫn đóng bí mật khi nước vẫn sôi trong vòng 190 - 195 độ F thì chứng minh van này đã biết thành hỏng và cần phải thay mới.

Van hằng nhiệt nói riêng và khối hệ thống làm đuối nói chung là một trong những trong những phần tử quan trọng so với xe ô tô trong quá trình vận hành. Vì chưng vậy, nhà xe nên tiếp tục theo dõi những tín hiệu hư lỗi của van hằng sức nóng để triển khai bảo dưỡng và thay thế khi buộc phải thiết, nhằm bảo đảm xe ô tô luôn chuyển động ổn định. Đặc biệt, đối với những khách hàng sở hữu dòng xe ô sơn của VinFast hoàn toàn có thể liên hệ để lịch bảo trì và mang xe mang lại xưởng dịch vụ của VinFast trên nước ta để được những kỹ thuật viên chăm nghiệp, tất cả kinh nghiệm lâu năm kiểm tra đưa ra tiết.

Ngoài ra, nếu bao gồm nhu cầu, người tiêu dùng hàng có thể tham khảo những dòng xe xe hơi VinFast như VinFast Lux SA2.0, VinFast Lux A2.0, VinFast Fadil,... Và đk lái test miễn mức giá hoặc để cọc cài xe ngay bây giờ để nhận được nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ VinFast.

Xem thêm: Yan Là Gì ?

Để gồm thêm tin tức hoặc cần hỗ trợ tư vấn về thành phầm của VinFast, vui lòng contact với bọn chúng tôi: 

Tổng đài bốn vấn: 1900 23 23 89

* thông tin trong bài viết mang đặc điểm tham khảo.