CÔNG NGHỆ VVT I CỦA TOYOTA

 - 

quý khách hàng đã có lần nghe kể tới công nghệ VVT-i của Toyota rồi chứ, nó có tác dụng gì với tác động gì tới chiếc xe cộ của bạn?Nếu các bạn là 1 “tay mơ” về technology VVT-i của Toyota thì nội dung bài viết này otohanquoc.vn dành riêng cho chính mình. 


Công nghệ VVT- i là gì?

VVT-i (variable valve timing with intelligence): Đây là công nghệ kiểm soát và điều chỉnh van đổi thay thiên giỏi còn gọi là hệ thống hấp thụ xăng năng lượng điện tử VVT-i của hãng sản xuất xe cộ Toyota tạo thành vận động theo nguyên lý điện-tdiệt lực. Nhiệm vụ của khối hệ thống này là nâng cấp mô-men xoắn của động cơ, giảm giảm tiêu thú nguyên liệu cùng khí thải độc hại. 

Cấu tạo hệ thống VVT-i

*

Hiệu suất làm việc của động cơ phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động cung cấp nhiên liệu. Hệ thống điện tử điều khiển van nạp biến thiên VVT-i (variable valve sầu timing with intelligence) được thiết kế với mục đích nâng cao mô-men xoắn của động cơ, cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại. Các bộ phận của hệ thống gồm: Bộ xử lý trung tâm ECU 32 bit; bơm và đường dẫn dầu; bộ điều khiển phối khí (VVT) với các van điện; các cảm biến: VVT, vị trí bướm ga, lưu lượng khí nạp, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước. Ngoài ra, VVT-i thường được thiết kế đồng bộ với cơ cấu bướm ga điện tử ETCS-i, đầu phun nhiên liệu 12 lỗ (loại bỏ sự hỗ trợ bằng khí) và bộ chia điện bằng điện tử cùng các bugi đầu iridium.

Bạn đang xem: Công nghệ vvt i của toyota

Ngulặng lý hoạt động

*
Hệ thống VVT-i trên Toyota Innova

Trong quá trình hoạt động, các cảm biến vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga và lưu lượng khí nạp cung cấp các dữ liệu chính về ECU để tính toán thông số phối khí theo yêu cầu chủ động. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ cung cấp dữ liệu hiệu chỉnh, còn các đầu đo VVT và vị trí trục khuỷu thì cung cấp các thông tin về tình trạng phối khí thực tế. Trên cơ sở các yếu tố chủ động, hiệu chỉnh và thực tế, ECU sẽ toàn bộ được lệnh phối khí tối ưu cho buồng đốt.

Xem thêm: Shadow Banking Là Gì - Định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

Lệnh này được tính toán trong vài phần nghìn giây và quyết định đóng (mở) các van điện của hệ thống thủy lực. Áp lực dầu sẽ tác động cố gắng đổi vị trí bộ điều khiển phối khí, mở các xu-páp nạp đúng mức cần thiết vào thời điểm thích hợp. Như vậy, núm mang lại hệ thống cam kiểu cũ với độ mở xu-páp không đổi, VVT-i đã điều chỉnh vô cấp hoạt động của các van nạp. Độ mở và thời điểm mở biến thiên theo sự phối hợp các thông số về lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tốc độ và nhiệt độ động cơ.

Xem thêm:

Ưu điểm,điểm yếu của khối hệ thống VVT-i 

Ưu điểm:

Hoạt hễ êm dịu cùng bình ổn sinh hoạt tốc độ tốt cơ mà vẫn đẩy mạnh hết công xuất ở vận tốc cao. Hiệu suất động cơ làm tăng bớt nguyên nhiên liệu tiêu tốn cùng bớt khí thải ô nhiễm và độc hại do quá trình cháy trọn vẹn.Hệ thống được điều khiển và tinh chỉnh bằng ECU bắt buộc vận tốc cách xử lý nkhô nóng, giúp nâng cấp tài năng hoạt động của hộp động cơ sống đông đảo chế độ, cung cấp cho hộp động cơ năng lực tốc độ cực nhạy chế tạo cảm giác trẻ khỏe đối với những xe ko trang bị hệ thống. 

Nhược điểm:

Kết cấu phức hợp nên việc nâng cấp VVT-i cho các loại xe không thiết bị khối hệ thống này là tất yêu.

Công nghệ mới nhất của Toyota là Dual VVT-i (kiểm soát và điều chỉnh van vươn lên là thiên kép) ảnh hưởng tác động lên cả hai nhiều loại van hấp thụ cùng xả. Đại bộ phận xe pháo Toyota hiện thời đông đảo thực hiện VVT-i, trong những số ấy một vài mẫu xe “được ưu tiên hơn”, như Toyota Camry, sẽ có Dual VVT-i. Nếu nhỏng các bạn là tình nhân ham mê các đời xe của Toyota thì dù là VVT-i hay Dual VVT-i chắc hẳn rằng cũng không phải sự việc so với sự chọn lựa của người sử dụng.