Chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ kết thúc, ổn định cung

 - 
Trong bối cảnh hết hạn chính sách giảm một nửa lệ phí tổn trước bạ cùng với "cơn bão" thiếu thốn hụt linh phụ kiện đang diễn ra, thị trường ôtô Việt trong nửa nằm còn sót lại của 2022 sẽ phải đối mặt với các thách thức.
*

Từ ngày 1/6, cơ chế giảm lệ giá tiền trước bạ một nửa đối với ô-tô sản xuất, đính ráp trong nước bằng lòng hết hiệu lực thực thi hiện hành sau 6 mon áp dụng.

Trước đó, nhờ cơ chế này, thị phần ôtô đang phần nào phục hồi và tăng trưởng. Tuy vậy trong thời hạn còn lại của năm 2022 sẽ là một trong câu chuyện không giống khi thị trường đang có khá nhiều thay đổi.

Bạn đang xem: Chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ kết thúc, ổn định cung

"Liều thuốc" bớt phí

Trong năm 2021, dịch COVID-19 vẫn đè gánh nặng kinh tế lên các doanh nghiệp và người lao động, dẫn tới ngân sách chi tiêu cần thắt chặt. Điều kia đã để cho sản lượng tiêu hao của thị phần ôtô giảm nghiêm trọng. 

Theo số liệu trường đoản cú Hiệp hội những nhà cung ứng ôtô vn (VAMA), tháng 12/2021, khi cơ chế có hiệu lực, doanh số bán ô tô tại thị trường vn đạt 46.759 xe, ngay lập tức lập tức bật tăng 21% đối với tháng 11/2021. Trong số ấy xe gắn thêm ráp tạo thêm 23%.

Sang năm 2022, sau 5 tháng đầu năm lượng xe toàn thị phần tiêu thụ tổng số 176.681 chiếc, tăng 39% so với cùng thời điểm năm ngoái. Trong đó, xe gắn thêm ráp chiếm phần 105.022 chiếc, tăng 47%; xe cộ nhập khẩu chỉ chiếm 71.659 chiếc, tăng 29%. (57.178)

Cộng dồn 6 mon áp dụng cơ chế giảm 50% phí trước bạ, thị phần ôtô Việt vẫn tiêu thụ 223.440 chiếc. Tính cả số lượng xe của VinFast và TC Motor thì tổng số tiêu thụ 280.618 xe. Vậy nên trung bình mỗi phút thị trường tiêu thị 1,1 chiếc.


*
Chính sách giảm phí trước bạ đã shop việc thêm vào và tiêu thụ xe hơi lắp ráp trong nước. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Có thể thấy, cơ chế hỗ trợ của cơ quan chính phủ đã thúc đẩy thị trường ôtô trở nên nhộn nhịp hơn. Trong khoảng thời hạn này, các hãng xe thường xuyên tung ra những mẫu xe cộ "hot" như cơ Sonet, Hyundai Tucson 2022, Huyndai Creta, Toyota Raize… liên tục được xếp hạng trong top những xe cung cấp chạy, thu hút khách hàng.

Ngoài ra, những hãng cũng thực thi chương trình áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá xe để nâng thêm nút ưu đãi cho những dòng ôtô lắp ráp. Trong tiến trình đầu áp dụng chế độ hỗ trợ phí tổn trước bạ, những mẫu xe ăn khách được giảm ngay như tập đoàn mitsubishi Xpander bớt 31-38 triệu đồng, Hyundai Accent giảm 21-33 triệu đồng, Toyota Vios bớt 24-38 triệu đồng, cơ K3 sút 28-41 triệu dồng…

Không chỉ chiếc ôtô gắn thêm ráp, các mẫu xe pháo nhập khẩu cũng khá được nhà cung ứng ưu đãi sâu tới sản phẩm trăm triệu đồng để nhằm mục tiêu cạnh tranh, nóng bỏng khách. Đơn cử, mẫu xe Nhật Subaru Forester bớt 199 triệu đồng, Volkswagen Passat giảm 200 triệu đồng, BMW 3-Series bớt tới 220 triệu đồng…

Thiếu hụt nguồn cung, thị phần sẽ ‘hạ nhiệt’?

Bên cạnh đông đảo dấu ấn lành mạnh và tích cực thì thị trường ôtô Việt Nam cách đây không lâu đang gặp phải rất nhiều thách thức. Nhu yếu tăng cao vào bối cảnh thiếu hụt linh kiện khiến cho năng lực tiếp tế bị ảnh hưởng đã tác động đến thị trường trong thời gian ưu đãi trước bạ.

Theo đó, nhiều mẫu xe rơi vào cảnh tình trạng khan mặt hàng khi cung cảm thấy không được cầu. Một số trong những hãng xe thường xuyên điều chỉnh giá bán các mẫu mã xe ăn uống khách, kéo dài thời gian giao hàng.

Xem thêm: Tại Sao Bạn Nên Mặc Quần Lót Nam Để Làm Gì ? Tại Sao Không Nên

<Điểm danh phần đa mẫu xe cộ ôtô vẫn khan hàng, "đội giá" bên trên thị trường>

Từ đầu tháng Năm, Toyota đã điều chỉnh giá cả nhiều dòng xe trong số đó mức tăng của Vios và Innova là tốt nhất, khoảng 5-6 triệu đồng, các mẫu xe nhập khẩu bao gồm mức tăng 17-40 triệu đồng. Hiệu xe Kia cũng kiểm soát và điều chỉnh tăng 5-10 triệu đồng.

Một số xe cộ "hot" trên thị trường như Hyundai Tucson, Creta, kia Seltos… ngoài việc khan hàng, tăng giá bán thì khách mua nên chịu thêm cảnh “bia kèm lạc.” người sử dụng dù đặt cọc trước nhưng mà vẫn đề nghị mua thêm các gói phụ kiện lên tới hàng trăm triệu vnd mới được trao xe. Thậm chí, một vài đại lý còn từ bỏ ý diệt cọc hoặc trì hoãn giao xe mang đến tới... Năm sau.


*

Các chuyên gia trong ngành dự đoán tình trạng thiếu hụt chip chào bán dẫn thế giới sẽ liên tiếp kéo dài, ít nhất là đến khi xong năm 2022. Cùng rất đó, mặt hàng loạt đơn vị phân phối xe trên thế giới cũng đang lên planer cắt sút sản lượng bởi vì chưa xử lý được việc chuỗi cung ứng.

Hãng xe Nhật bản Toyota phê chuẩn họ đang gặp mặt phải trở ngại lớn trong việc sản xuất và dự kiến có thể cắt bớt 9,7 triệu xe trong những năm nay. Trong tháng Sáu, họ vẫn cắt sút 50.000 xe chỉ với sản xuất 800.000 xe. Lân cận Toyota, Honda cũng cắt sút 20% sản lượng dự kiến tại hai các đại lý ở Mỹ. Ford đã có không ít lần tạm ngưng sản xuất một vài mẫu xe cộ và một vài mẫu không giống vẫn trong thời điểm tạm thời đóng các cơ sở phân phối trong trong cả năm 2021 đến năm nay…

Còn tại Việt Nam, những hãng xe cũng chịu cảnh thiếu vắng nguồn cung giống như như doanh nghiệp mẹ, tất cả hãng xe cộ Việt như VinFast. Sau 5 tháng gớm doanh, VinFast ghi nhận chào bán 12.205 xe, vào đó bao gồm 8.228 xe Fadil, 1.390 xe pháo Lux A2.0, 1.228 xe Lux SA2.0 và 1.359 xe pháo VF e34. Đây là số lượng khá nhã nhặn so với năng lực thiết kế công ty máy ở trong nhà sản xuất oto Việt Nam.

Xem thêm: So Sánh Dohc Là Gì? Sohc Là Gì? Phân Biệt Dohc Và Sohc Là Gì Và Cái Nào Tốt Hơn?

Chính vì chưng những nguyên tố trên nhưng ngành oto tại nước ta được dự kiến sẽ “hạ nhiệt” vào nửa năm còn lại của 2022.

“Việc ưu tiên giảm 50% lệ tổn phí trước bạ kết thúc nhiều khả năng sẽ làm nhu cầu tiêu sử dụng của người dân sút mạnh. Cạnh bên đó, những yếu tố về vi mô, vĩ mô của nền tài chính hiện tại không nhiều nhiều cũng sẽ tác cồn tới thị trường ôtô trong thời hạn tiếp theo,” anh Trí Đức, một chuyên viên trong ngành ôtô dìm định.

Tuy nhiên, anh Đức cũng mang lại rằng thị phần ôtô chưa hẳn sẽ ko có thời cơ tăng trưởng. Các tháng cuối năm sẽ có tương đối nhiều mẫu xe pháo mới sẽ được ra mắt, với đó, Triển lãm ôtô nước ta 2022 trở lại trong thời điểm tháng 10 có tương lai sẽ khiến thị trường trở nên sống động hơn.

“Không còn ‘liều thuốc thần’ bớt phí trước bạ, những hãng xe pháo sẽ yêu cầu ‘móc túi’ trợ giá chỉ xe, cũng như tung ra các chương trình khuyến mãi, kích cầu bán buôn tiêu dùng trong thời hạn tới,” anh Đức cho hay./.