Hộp số ly hợp kép

 - 

Bộ truyền rượu cồn ly phù hợp kép vẫn là trào lưu của những dòng xe cao cấp như Porsche, Audi. Còn Ford bao gồm cách đi khác khi đổi mới hộp số ly hợp képnày trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Bạn đang xem: Hộp số ly hợp kép

Giới thiệu về hộp số ly phù hợp kép

Hãng khai sinh technology hộp số ly hòa hợp kép là Porsche với tên thường gọi PDK (Porsche Dopelkupplungsgetriebe). Năm 1983, nhà cung cấp này tích thích hợp PDK đến mẫu xe đua Porsche 956 cùng đã thành công lần đầu tiên cùng với Porsche 962 vào khoảng thời gian 1986. Tiếng đây, hoàn toàn có thể tìm thấy PDK trên toàn bộ các mẫu, từ bỏ Boxster mang đến Carrera 4S.

*

Mẫu xe pháo đua Porsche 956

Sau đó, ly thích hợp kép (có tên chung là DCT) ngày dần phổ biến. Ford là giữa những hãng dân gian đầu tiên áp dụng công nghệ này (với tên gọi PowerShift) vào khi kẻ địch Toyota hướng đến loại vô cung cấp CVT.

Porsche hiện ra PDK cùng với mục tiêu quan trọng nhất là giảm thời gian chuyển số, về tối ưu hóa hoạt động giữa vỏ hộp số và rượu cồn cơ. Còn Ford, cùng với nhiệm vụ dân dã của mình, đề nghị phát triển năng lực kiệm nhiên liệu và bé dại gọn.
Dừng lại một ít bác ơi!! khuyến mãi Hot đang đợi bác.

ƯU ĐÃI download BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện trên otohanquoc.vn kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi quan trọng đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% lúc mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một vài tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên chưng nào thân yêu thì cấp tốc tay bấm chuột nút dưới để được tứ vấn rõ ràng nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là 1 trong những trong các công ty đứng top đầu về bảo hiểm xe hơi ở Việt Nam.

Đăng kí nhận ưu tiên ngay!

Xem thông tin cụ thể TẠI ĐÂY


Nguyên tắc hoạt động của hộp số ly hợp kép

Về hiệ tượng hoạt động, hoàn toàn có thể coi PowerShift hay PDK là hai bộ số sàn, gồm ly hợp, những bánh răng nhưng không có chân côn hay biến mô. Ford áp dụng ly vừa lòng khô còn một số trong những hãng sử dụng ly thích hợp ướt. Hai ly đúng theo khô điều khiển và tinh chỉnh điện tử, từng chiếc đảm nhận một dãy số.

*

Cấu trúc vỏ hộp số ly vừa lòng kép PDK của Porsche.

Ly hợp đầu tiên điều khiển các dãy số 1-3-5. Ly đúng theo còn lại tinh chỉnh và điều khiển dãy 2-4-6. Khi người lái chuyển về chế độ D, PowerShift ở số 1, ly hợp hàng lẻ được kích hoạt. Ly hợp dãy chẵn nhả nhưng bánh răng số 2 đang sẵn sàng.

Xem thêm: Phuộc Upside Down Exciter 150, Phuộc Hành Trình Ngược Upsidedown Cho Exciter 150

Khi sút ga, vận tốc và vòng tua máy tăng lên. Sản phẩm tính tính toán và đến thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả. Ly hợp dãy chẵn kích hoạt. Xe lên số 2. Tuần từ như vậy, xe vẫn ở các cấp số cân xứng với tốc độ. Nhả chân ga bớt tốc, vật dụng tính cũng biến thành tính toán về cấp phù hợp để khi thừa nhận ga trở lại, xe sinh hoạt trạng thái tăng tốc tốt nhất.

Nhờ đó, câu hỏi chuyển số trọn vẹn do khối hệ thống điện tử điều khiển và tinh chỉnh đóng-nhả hai ly hợp. Thời hạn chuyển số cấp tốc hơn. Đồng nghĩa với việc quy trình tăng tốc êm, không xẩy ra trễ như số tự động AT (dùng biến đổi mô) thông thường.

*

Thời gian đưa số cấp tốc hơn, tăng tốc êm hơn

Với PDK, thời gian dịch chuyển giữa những cặp bánh răng mất ít hơn 0,42 giây, cấp tốc hơn 60% với tự động thông thường cùng hơn không ít so với một tài xế lão luyện áp dụng số sàn.

Ngoài sự linh hoạt, cấp tốc nhạy, PowerShift bao gồm những tuấn kiệt khác cung ứng khác. Một trong các đó là "Neutral Coast Down", nhả ly phù hợp khi phanh, bộ động cơ "cắt" khỏi vỏ hộp số. Máy tính xách tay sẽ đo lường và tính toán số nào đó phù hợp khi người lái đạp ga trở lại. Còn nếu như không có công dụng này, xe pháo sẽ sút theo tuần tự (chẳng hạn 6-5-4-3-2-1), gây tốn nhiên liệu và không yêu cầu thiết. Ford không công bố các số liệu về thời hạn chuyển số. Mà lại trên dòng Fiesta động cơ 1.6, PowerShift tăng tốc tương đối êm, không biến thành chùng xuống dù động cơ thuộc các loại nhỏ. điểm yếu kém của DCT là chương trình tinh chỉnh và điều khiển phải thật chính xác, khi lỗi cũng khó sửa chữa hơn.

*

Hộp số PowerShift của Ford. Cơ chế L đang ưu tiên 3 số đầu tiên.

Tiếp theo là cơ chế "Creep- trườn trườn", tế bào phỏng tình huống đi xe tốc độ thấp trên số auto thông thường. Ở Việt Nam, tinh thần này rất phổ biến, duy nhất là khi lấn sân vào chỗ tắc. Xe pháo nhích từng chút và tiếp tục phải phanh. Ly hợp tiếp tục đóng sẽ gây mòn. Vì thế, laptop cài số hợp lí để kéo xe pháo đi với vận tốc đủ lớn, tiếp nối nhả ly hợp để chạy theo đà.

Bộ ly hòa hợp trên PowerShift là loại khô, cho nên không phải bơm dầu, chất lỏng, thay đổi tốc thủy lực, hóa học lỏng tuyệt máy có tác dụng mát mặt ngoài. Vỏ hộp số trùm kín và nhẹ nhàng hơn loại AT thường thì khoảng 13 kg.

Để hỗ trợ hộp số không trở nên mòn côn lúc khởi đụng trên dốc, Fiesta máy thêm hệ thống cung ứng leo dốc HLA (Hill Launch Assist). Đặc tính này gia hạn đủ áp lực đè nén phanh trong 3 giây nhằm tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga. HLA vận động theo trình tự trái lại khi ý muốn lùi trên phố dốc.

Xem thêm: Mẹ Bồng Con ( Giấy Mẹ Bồng Con Là Gì ? Một Số Loại Xe Cũ Tại Thị Trường Việt Nam

Với hầu như tính năng cung ứng người lái của hộp số ly hợp kép, hãng xe Mỹ công bố mức tiêu hao nhiên liệu khi thực hiện PowerShift tiết kiệm ngân sách được 9% đối với số tự động hóa thông thường. Chiếc Fiesta động cơ 1.6 tiêu thụ vừa đủ 6,1 lít đến 100 km trong đk chuẩn, tương đương với Toyota Yaris 1.5 số sàn.