LY HỢP KÉP LÀ GÌ

 - 

Hộp số ly hợp kép DCT là trong số những hộp số được những hãng xe thực hiện nhiều duy nhất ở thời điểm hiện tại. So với những nhiều loại hộp số trường đoản cú động khác, vỏ hộp số DCT có điểm mạnh sang số nhanh, tiết kiệm ngân sách và chi phí nhiên liệu xuất sắc và nếu như không sử dụng đúng cách dán thì rất giản đơn xảy ra tình trạng quá nhiệt hộp số.

Bạn đang xem: Ly hợp kép là gì

Vậy vỏ hộp số DCT là gì? cấu tạo và nguyên lý thao tác làm việc của nó ra sao? Ưu cùng nhược điểm của bọn chúng ra sao?... Toàn bộ những thắc mắc trên đang được cửa hàng chúng tôi giải đáp ngay bài viết sau đây!

I. Vỏ hộp số ly hợp kép DCT là gì?

*

Hộp số ly vừa lòng kép mang tên tiếng Anh là Dual-Clutch Transmission (D-CT), là vỏ hộp số tự động hóa có 2 ly hợp vận động một phương pháp độc lập.

Ông Adolphe Kegresse – Kỹ sư ô tô, là phụ vương đẻ của hộp số ly đúng theo kép. Bạn ta được cho là ông bên trên danh tức là người cải cách và phát triển mẫu xe pháo Half-track (loại xe có bánh lốp trước với bánh sau bằng xích).

Vào năm 1939, Kegresse đã bước đầu lên ý tưởng phát minh để xây đắp hộp số sản phẩm công nghệ ly đúng theo kép. Tuy nhiên, do tình hình tài thiết yếu không chất nhận được đã khiến cho kế hoạch của ông ko thể cải tiến và phát triển xa hơn.

Tận sau này, hiệu xe Porsche đã cải cách và phát triển và phát hành hộp số ly hòa hợp kép DCT kép với tên thường gọi là Porsche Dopelkupplungsgetriebe (PDK). Năm 1983, hãng Porsche lần đâu tiên lắp thêm hộp số ly phù hợp kép PDK đến mẫu xe pháo đua Porsche 956 của hãng.

Chiếc xe này cùng với dòng Porsche 962 sẽ giành được thành công đầu tiên vào thời điểm năm 1986. Tính đến nay, Porsche vẫn vận dụng hộp số PDK cho một số các mẫu mã xe của hãng.

Cũng đã có không ít hãng xe xe hơi khác trở nên tân tiến và áp dụng hộp số ly phù hợp kép như Audi (S-Tronic), BMW (Steptronic), Mercedes (7G-DCT)… rất nhiều năm quay trở lại đây, đã và đang có thêm một số hãng xe phổ quát dần chuyển sang thực hiện hộp số DCT như hãng sản xuất Kia, Hyundai, Ford…

II. Cấu tạo hộp số DCT và nguyên tắc hoạt động

*

Có thể nói rằng, vỏ hộp số ly hợp kép DCT là sự phối hợp giữa vỏ hộp số tự động hóa AT và hộp số thấp nhất MT. Cầm thể, bọn chúng có cấu trúc bởi những bánh răng y như hộp số sàn và phối kết hợp cùng nhì ly hợp bao gồm nguyên lý vận động tương trường đoản cú như vỏ hộp số từ bỏ động.

Hai ly đúng theo này chuyển động một bí quyết độc lập. Một ly hợp tinh chỉnh và điều khiển các bánh răng gồm cấp số chẵn như 2, 4, 6,…. Một ly hợp điều khiển và tinh chỉnh các bánh răng bao gồm cấp số lẻ như: 1, 3, 5,…

Các cỗ bánh răng của vỏ hộp số có nguyên lý làm việc tương từ như vỏ hộp số sàn MT. Điểm khác biệt nằm ở tổ chức cơ cấu chuyển số, khi mà hộp số DCT gồm khả năng tự động chuyển số y như hộp số tự động truyền thống. Từ bỏ những biểu hiện của cảm biến, bộ điều khiển và tinh chỉnh trung chổ chính giữa sẽ điều khiển buổi giao lưu của những cỗ bánh răng trải qua ly hợp.

Hộp số ly vừa lòng kép DCT gồm hai các loại là ly đúng theo kép khô cùng ly thích hợp kép ướt. Điểm khác hoàn toàn giữa hai một số loại hộp số này là vỏ hộp số ly hòa hợp kép ướt cần dầu hộp số để tản nhiệt, vậy đề nghị nó có tác dụng chịu được momen xoắn cao hơn.

Chúng có kết cấu đơn giản hơn, buộc phải trọng lượng nhẹ nhàng hơn và kĩ năng tiết kiệm nhiên liệu giỏi hơn. Tuy nhiên, bởi vì không được gia công mát bởi dầu vỏ hộp số yêu cầu momen xoắn bị giới hạn ở 1 mức tuyệt nhất định.

Hầu hết các hãng xe thường sử dụng hộp số DCT khô, do chúng có giá thành sản xuất thấp nhằm mục đích tối ưu giá chỉ bán. Điển hình trong các số đó là vỏ hộp số Powershift của hãng Ford.

III. Ưu với nhược điểm của vỏ hộp số DCT

*

Tuy được tối ưu khôn xiết nhiều, nhưng lại DCT cũng có thể có những lỗi và điểm mạnh riêng mà những chủ xe buộc phải lưu ý:

1. Ưu điểm

Chuyển số nhanh: Bởi tất cả 2 ly hợp. Một ly hợp đảm nhiệm nhiệm vụ tinh chỉnh và điều khiển các bánh răng cấp cho số chẵn. Ly hợp sót lại đảm nhận điều khiển và tinh chỉnh bánh rằng download số lẻ. Nhờ cấu tạo này nhưng khi xe đưa tới một cung cấp số làm sao đó, thì bộ điều khiển đã sẵn sàng sẵn sàng để đưa tới cáp số tiếp theo.

Nghĩa là, quy trình chuyển số sẽ không gặp bất kỳ gián đoạn nào. Điều này giúp việc chuyển số của hộp số DCT được rút ngắn. Thông qua đó xe có được tài năng phản ứng nhanh, có tới cảm hứng lái thể thao cùng phấn khích hơn.

Vận hành đơn giản: Cách quản lý và vận hành rất solo giản, nó tựa như như xe hộp số auto truyền thống.

Xem thêm: Giá Xe Harley Davidson 883 Giá Bao Nhiêu, Bảng Giá Xe Harley

Tiết kiệm nhiên liệu: Nhờ vào cấu trúc có 2 ly hợp yêu cầu xe được vật dụng hộp số này có khả năng giảm thiểu tình trạng hao hụt công suất, trường đoản cú đó buổi tối ưu hóa nguyên liệu sử dụng. So với hộp số tự động hóa truyền thống, hộp số này có công dụng tiết kiệm nhiên liệu xuất sắc hơn.

2. Nhược điểm

Ngoài rất nhiều lỗi thường chạm mặt chung của tất cả những loại hộp số tự động hóa tương tự, thì chúng cũng có những yếu điểm riêng mà bọn chúng đang mắc phải:

# Lỗi hộp số DCT khô dễ dẫn đến quá nhiệt:

*

Do năng lực làm mát bị giới hạn, đề nghị hộp số ly đúng theo kép DCT thô dễ gặp mặt phải triệu chứng quá nhiệt. Đối với một số mẫu xe thêm được sản phẩm hộp số DCT khô tại Việt Nam, cũng đã có không ít trường hợp tín đồ dùng thở than về vấn đề xe báo lỗi quá nhiệt hộp số. Rất có thể kể đến như:

Nếu giữ nhẹ nhàng chân ga khi giới hạn dốc, bởi vì chúng sẽ tạo nên tăng ma cạnh bên ở ly hợp với đèn cảnh báo nhiệt đã nổi.Việc chạy trong đường phố ách tắc cũng làm gia tăng nhiệt trong hộp số.Không thể vừa ga vừa đấm đá phanh, vì chưng nếu triển khai nhiều li hợp sẽ bị mòn siêu nhanh.

Lưu ý: Khi xuất hiện thêm cảnh báo nghỉ và quá sức nóng trên taplo, thì người lái nên mang đến xe tấp vào lề, về số p. Và để động cơ nổ ngóng hộp số nguội (khoảng hơn 5 phút).

# chi phí sản xuất cao:

Là một số loại hộp số có chi tiêu sản xuất tương đối cao, đặc biệt là DCT các loại ướt. Đây là tại sao chính khiến cho chúng không được áp dụng rộng rãi. Bên cạnh ra, chi tiêu sửa chữa trị và bảo dưỡng hộp số này cũng khá cao.

IV. Cách sử dụng hộp số ly vừa lòng kép DCT an toàn

*

Sử dụng xe pháo được sản phẩm công nghệ hộp số ly hòa hợp kép cùng hộp số auto tương trường đoản cú nhau. Quá trình chuyển số được ra mắt một cách auto nên fan lái không cần phải thao tác download số hay sút côn.

Xe ly vừa lòng kép cũng có thể có ký hiệu tương tự với xe cộ số tự động. Các dòng xe số ly hòa hợp kép cũng rất được các nhà cấp dưỡng trang bị lẫy dịch số hoặc chế độ chuyển số bằng tay.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải phải xem xét một số vấn đề khi thực hiện xe vỏ hộp số ly hòa hợp kép để ngăn cản tình trạng vượt nhiệt, nhất là hộp số ly đúng theo kép khô.

Nguyên nhân khiến cho xe vỏ hộp số DCT thô bị thừa nhiệt nhà yếu là vì xe đi/dừng liên tục, điều này khiến cho ly hợp ma sát những hơn. Vị ly phù hợp ma sát các nên ánh nắng mặt trời của vỏ hộp số từ này cũng gia tăng. Khi vỏ hộp số bị vượt nhiệt, các ly hợp dần mất đi độ bám, khiến dẫn tới một trong những hiện tượng như không ăn số, trượt số…

# chú ý khi lái xe

Để giảm bớt tình trạng vỏ hộp số ly vừa lòng kép DCT vượt nhiệt, bạn nên:

Không giữ xe đứng dốc bằng cách mớm chân ga.Hạn chế đi/dừng xe tiếp tục với quãng mặt đường ngắn.Không đấm đá chân phanh cùng ga cùng lúc. Hạn chế nghiền ly hợp đề nghị ma sát nhiều như đấm đá ga lùi xe nhanh, đạp ga lùi xe cộ lên dốc…

Nếu xe cộ báo lỗi thừa nhiệt vỏ hộp số thì tốt hơn hết bạn cần tấp vào lề, dịch số về P, vẫn nhằm xe chạy ở chính sách không cài và chờ khoảng chừng vài phút nhằm hộp số nguội bớt. Thông thường thời hạn cần nhằm hộp số nguội cũng sẽ được thông báo trên màn hình đa tin tức sau vô lăng.

Xem thêm: Top 10 Mẫu Xe Moto Giá Dưới 50 Triệu Trên Chợ Tốt Xe Tại Tp Hcm

Nếu bạn đang sử dụng xe bao gồm loại hộp số này, và đang gặp những lỗi nhưng chưa cách xử trí được. Hãy cho với những gara chăm sửa hộp số ly phù hợp kép DCT sẽ được khắc phục tốt nhất, hoặc hoàn toàn có thể liên hệ ngay lập tức với shop chúng tôi để được hỗ trợ.