Thị Trường Ô Tô Việt Nam 2017: Tăng Trưởng 'Âm'

 - 
*
Thị trường ô tô sẽ bùng nổ vào năm 2018 lúc thuế nhập vào xe tự ASEAN xuống còn 0%. Ảnh minh họa: sơn Tùng.

Bạn đang xem: Thị trường ô tô việt nam 2017: tăng trưởng 'âm'


TP - Lượng ô tô nhập khẩu tháng 1 tăng đột biến, nhiều quý khách hàng kỳ vọng sẽ sở hữu được sự bớt giá. Mặc dù nhiên, giá thành xe tại thị trường việt nam có giảm sâu hay không vẫn là một thắc mắc lớn trước nhu yếu thu giá cả nhà nước tăng…

Thị trường chỉ dịch chuyển lớn vào năm 2018

Thực tế, dù con số xe nhập khẩu (NK) tăng, tuy vậy giá xe giảm không xứng đáng kể. Đơn cử, trong bảng giá mới đầu năm 2017 của hãng sản xuất xe Toyota, đa số các mẫu mã xe uy tín này gần như không đổi khác giá, trong khi đa số các chủng loại xe uy tín Lexus lại giảm giá đáng kể.Các chủng loại xe của Toyota giảm ngay đều là loại NK, như Yaris NK từ thailand giảm 44-47 triệu đồng, Lan Cruiser VX giảm 70 triệu đồng, Land Prado TXL sút 164 triệu đồng. Mẫu Lexus NK từ bỏ Nhật Bản giảm ngay do bớt thuế từng năm theo lộ trình khi gia nhập WTO. Trong đó, Lexus LX 570 giảm tới 210 triệu đồng. Hồ hết mẫu chạy khách sản xuất trong nước như Innova, Vios, Camry không thay đổi giá.

Năm 2016, công ty Trường Hải bắt đầu cho cuộc đua ưu đãi giảm giá với đời xe Mazda và Kia. Đầu năm 2017, các hãng vẫn chưa có động tĩnh biến đổi giá bán, đặc biệt quan trọng xe nhập vào từ ASEAN. Theo các chuyên viên trong ngành, mức sút nếu gồm cũng không sâu, vì chưng thuế bớt 10% (từ 40% về 30%) nhưng còn những yếu tố khác ảnh hưởng như tỷ giá, ngân sách bán hàng...

Chuyên gia kinh tế tài chính Lê Đăng Doanh cho rằng, thị trường ô tô việt nam năm 2017 sẽ có tương đối nhiều biến cồn lớn. Trước hết, giá bán xe NK chắc chắn sẽ bớt nhưng không xứng đáng kể, vị thuế NK từ ASEAN giảm, nhưng cỗ Tài chính đang chăm chú nâng các khoản thuế khác nhằm tránh bị thất thu trường đoản cú ngành kinh doanh ô tô cũng như bị sức ép thu ngân sách.

Xem thêm: 5 Lựa Chọn Xe Côn Tay Dưới 50 Triệu Nên Mua Xe Côn Tay Nào Tốt Nhất!

Tuy nhiên, việc giảm ngay xe nhập vào (chủ yếu từ ASEAN) sẽ khiến các doanh nghiệp lớn lắp ráp trong nước như Huyndai Thành Công, Thaco sẽ phải gồm sự điều chỉnh chiến lược nhất định. Toyota đã đưa sang nhập vào Fortuner, Camry với Innova, chỉ đính ráp Vios.

Ông Nguyễn Tuấn, thay mặt đại diện một doanh nghiệp marketing ô đánh cũng đến rằng, khách tải xe dịp đầu xuân năm mới 2017 đa số là những người tiêu dùng sốt ruột, mong muốn mua xe với đặt download từ cuối năm 2016, chờ cho đầu 2017 thuế giảm new giao dịch. Mặc dù nhiên, những tháng tiếp theo sức mua sẽ chững lại, độc nhất vô nhị là các tháng 8,9,10 vô cùng ít giao dịch. Đa phần khách hàng nếu thực sự đề xuất sẽ tìm cài đặt xe cũ, vày mua xe new sang năm 2018 đã lỗ tức thì 100-200 triệu đồng.


Cũng theo ông Nguyễn Tuấn, thời điểm đó, những hãng Toyota, Honda hầu hết chuyển lịch sự nhập khẩu, do thuế phụ tùng và linh phụ kiện quá cao, chưa kể túi tiền đóng gói, vận chuyển, trong những lúc thuế nhập xe nguyên chiếc chỉ 0%. Chỉ mỗi Thaco với Huyndai vẫn đính ráp nhưng sẽ phải có chiến lược nâng tầm để tồn tại, tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh với các nhà nhập khẩu. Mặc dù nhiên, theo một đại diện nhà nhập khẩu thiết yếu hãng khác, sẽ được hưởng ưu đãi bớt thuế trường đoản cú ASEAN, những dòng xe nhập phải bao gồm tỉ lệ trong nước hóa lên tới 40%, thực tiễn chỉ toàn xe chào bán tải.

Xem thêm: Review Chiều Cao Yên Xe Exciter 150 2021, Chiều Cao Yên Exciter 150 Bao Nhiêu

Kỳ vọng những mẫu xe cộ mới nguồn gốc xuất xứ ASEAN

Bước sang đầu năm mới 2017, con số xe nhập khẩu bất thần tăng tự dưng biến. Đặc biệt, xem về trị giá bán trung bình (chưa kể những khoản thuế), giá bán xe dưới 9 số chỗ ngồi nguyên cái nhập khẩu chỉ khoảng 21.000 USD/chiếc, thấp hơn so với cùng kỳ năm năm nhâm thìn tới rộng 5.500 USD/chiếc. Tính ra, từng ôtô nhập khẩu rẻ rộng 120 triệu đ so cùng với hồi đầu năm ngoái.

Về thị trường nhập khẩu, xe pháo Thái Lan chiếm đến 80%. Như vậy, Thái Lan đã trở thành quán quân xuất khẩu ôtô nguyên dòng vào việt nam trong năm năm nhâm thìn và nửa đầu tháng 1/2017. Vương quốc nụ cười đang đúng theo lực với Indonesia để trở thành một quyền lực mới về xuất khẩu oto nguyên cái (CBU) vào thị trường Việt Nam, thừa xa các nước truyền thống lịch sử như Hàn Quốc, Nhật Bản, trung hoa hay Mỹ, Đức.

Năm 2016, thị phần ô tô việt nam tăng trưởng 24% so với năm 2015, đạt rộng 304.000 xe cung cấp ra, lập kỷ lục new trong xuyên suốt hơn 20 năm qua. Dù doanh số cao nhưng giữa xe nhập khẩu cùng lắp ráp vẫn có sự chênh lệch rất to lớn (xe nhập chỉ tăng 5%, trong lúc xe đính ráp tăng 32% so với cùng thời điểm năm 2015).